• Loading...
 
Chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2022
Ngày xuất bản: 14/03/2022 12:00:00 SA
1802: view

 

  

          Trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), đơn vị đã tích cực phối hợp với các ngành, công an và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa, xử lý tình huống, hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy rừng. Qua đó, công tác PCCCR trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

          Qua công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCCR, nhận thức, ý thức của người dân, chủ rừng được nâng lên. Chính quyền địa phương các cấp, các chủ rừng cơ bản đã làm tốt công tác phòng cháy rừng; trong công tác chữa cháy rừng, khi các vụ cháy xảy ra, lực lượng cơ sở tại địa phương, chủ rừng đã phát hiện kịp thời, thông tin và tổ chức chữa cháy hiệu quả, góp phần giảm thiểu số vụ và thiệt hại do cháy gây ra.

          Trong năm 2022 công tác PCCCR tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa từ các cấp chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành và người dân.  chuẩn bị bước sang vụ Đông Xuân 2021 - 2022 khí hậu bước vào mùa nắng nóng làm tăng nguy cơ cháy rừng, các hoạt động đốt nương làm rẫy, xử lý thực bì, việc sử dụng lửa của người dân tại các khu dân cư gần rừng nếu không thực hiện đúng quy định về phòng cháy, chữa cháy sẽ dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Để chủ động thực hiện tốt công tác PCCCR, Chi cục Kiểm lâm yêu cầu các đơn vị thực hiện một số nội dung trong công tác PCCCR như sau:

          1. Chủ động nắm bắt, cập nhật thông tin về thời tiết, khí hậu, thực hiện tốt công tác dự báo tình hình, cấp dự báo cháy rừng, vùng trọng điểm nguy cơ cháy rừng cao, đặc biệt là vào đợt cao điểm mùa hanh khô, để kịp thời triển khai các biện pháp PCCCR.

          2. Tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước về PCCCR, trong đó chú trọng công tác kiểm tra hướng dẫn, công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến kiến thức về an toàn PCCCR nhằm nâng cao ý thức, nhận thức về công tác PCCCR cho chủ rừng và người dân.

          3. Chủ động trang bị phương tiện, dụng cụ PCCCR phù hợp với đặc điểm và tính chất cháy của từng loại rừng theo phương án phòng cháy và chữa cháy như: dao phát tạo đường băng cản lửa, vỉ dập lửa, cuốc, xẻng, máy bơm chữa cháy, nguồn nước phục vụ chữa cháy,…

          4. Khi đốt nương, rẫy, đồng ruộng, đốt thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng và làm giảm vật liệu cháy trong rừng, người sử dụng lửa phải thực hiện:

          Biện pháp an toàn phòng cháy và chữa cháy;

          Không đốt vào những ngày có dự báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV, cấp V. Trong ngày, tiến hành đốt lúc gió nhẹ, vào trước 9 giờ buổi sáng và sau 16 giờ buổi chiều;

          Trước khi đốt phải thông báo với trưởng thôn, bản, tổ đội PCCCR. Trong khi đốt phải bố trí người canh gác, có đủ dụng cụ để dập lửa khi cháy lan vào rừng; sau khi đốt xong phải dập tắt hết tàn lửa.

          5. Sử dụng lửa ở những cơ sở, công trình, công trường và nhà ở được phép bố trí ở trong rừng phải bảo đảm không để cháy lan vào rừng; sau khi sử dụng lửa phải dập tắt hết tàn lửa.

          6. Khi lập dự án phát triển rừng phải có giải pháp phòng cháy và chữa cháy, bảo đảm các nội dung sau:

          Có giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan giữa các lô, khoảng, tiểu khu rừng và hệ thống đường dây điện cao thế, các công trình hiện có tại khu vực rừng; công trình PCCCR phù hợp với đặc điểm của từng loại rừng; dự toán thiết kế phải bảo đảm đủ kinh phí cho việc thực hiện các hạng mục công trình PCCCR.

          7. Thực hiện xây dựng phương án PCCCR, phê duyệt và tổ chức thực tập theo quy định tại Điều 45 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp.

          8. Khi xảy ra cháy rừng, người phát hiện cháy rừng phải bằng mọi cách báo cháy ngay cho người xung quanh và cho một hoặc các đơn vị sau đây: Chủ rừng; đội PCCCR nơi gần nhất; cơ quan Kiểm lâm hoặc cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH nơi gần nhất; chính quyền địa phương sở tại hoặc cơ quan Công an, Quân đội nơi gần nhất.

          9. Thực hiện đầy đủ công tác PCCCR khác theo quy định của pháp luật./.

 

Đặng Thị Thanh Mai - Chi cục Kiểm lâm Yên Bái

Thư viện hình ảnh

      

Thư viện video

Lượt truy cập