• Loading...
 
Kết quả 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 107-CTr/TU ngày 26/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017
Ngày xuất bản: 09/09/2020 12:00:00 SA
3506: view

 

Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng  về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Chi cục Kiểm lâm Yên Bái đã chủ động tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 107-CTr/TU ngày 26/3/2018, Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 27/4/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 08/8/2017 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng  về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Trên cơ sở nội dung Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chi cục kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm huyện tập trung tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy ban hành các văn bản về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn.

Hiệu ứng lớn nhất của Chương trình hành động đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đặc biệt cấp ủy, chính quyền các địa phương đã quan tâm chỉ đạo, bố trí, bổ sung thêm nguồn lực cho công tác quản lý, bảo vệ phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật liên quan đến quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đến cộng đồng dân cư... Từ chỗ những năm trước đây, công tác quản lý, bảo vệ rừng chủ yếu giao cho lực lượng Kiểm lâm và chủ rừng nhưng đến nay, mọi vấn đề liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã được người đứng đầu các địa phương đặc biệt quan tâm chỉ đạo chính quyền cơ sở và các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội vào cuộc triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm ngăn chặn triệt để, xử lý tận gốc, tìm ra căn nguyên để xảy ra hành vi vi phạm, thực hiện xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Bám sát nội dung của Chương trình hành động thông qua việc giao trách nhiệm cho cấp ủy Đảng, các ngành chức năng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong thực thi nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng. Song song với việc giao nhiệm vụ là ban hành cơ chế quy trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan tổ chức, chính quyền địa phương liên quan đến lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn, cụ thể là: Đối với khai thác rừng, chặt phá rừng trái phép, cháy rừng nếu không kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi mới phát sinh; mà các vụ việc xảy ra trên địa bàn để cơ quan cấp trên phát hiện, báo chí phản ảnh thì có hình thức xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu các cơ quan, tổ chức liên quan như: trách nhiệm chủ rừng; Hạt Kiểm lâm, Trạm Kiểm lâm địa bàn; Đảng ủy, UBND cấp xã; đối với các vụ việc nghiêm trọng thì gắn trách nhiệm của Huyện ủy, UBND huyện, Chi cục Kiểm lâm và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Sau 3 năm thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, những địa bàn nổi cộm để xảy ra tình trạng khai thác rừng trái phép, cháy rừng đều được chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu có liên quan điển hình như: địa bàn xã Đại Lịch, Nậm Lành huyện Văn Chấn; xã Lâm Giang huyện Văn Yên, Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh huyện Mù Cang Chải…

Từ khi có Chỉ thị 13 đến nay, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả hơn. Sau 10 năm, độ che phủ rừng tỉnh Yên Bái tăng 6,7% (năm 2009 là 56,3%, đến năm 2019 tăng lên 63%), hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII trước 1 năm. Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát triển khai thực hiện công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng được thực hiện thường xuyên, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật vê Lâm nghiệp, không để xảy ra, tồn tại những điểm nóng gây bức xúc dư luận. Từ năm 2018 đến tháng 9/2020, toàn tỉnh đã phát hiện 466 vụ vi phạm, xử lý 269 vụ vi phạm hành chính, 129 vụ tịch thu lâm sản, khởi tố hình sự 10 vụ; tịch thu 290,52 m3 gỗ các loại; thu nộp ngân sách trên 3 tỷ đồng.

Hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được chú trọng. Yên Bái đã thực hiện có trách nhiệm các cam kết quốc tế phù hợp với lợi ích quốc gia và thông lệ quốc tế. Với những cố gắng quyết tâm của lực lượng kiểm lâm làm nòng cốt và sự phối hợp của Quỹ Bảo tồn thiên nhiên Việt nam (VCF), tổ chức Bảo vệ động vật (FFI Việt Nam) và tổ chức Con người và Thiên nhiên (PanNature) đã đem lại kết quả khả quan. Qua 3 đợt điều tra của Tổ chức Bảo tồn động, thực vật Quốc tế (FFI) đã thống kê được 788 loài thực vật bậc cao có mạch thuộc 480 chi, 147 họ và 5 ngành, trong đó có 33 loài thuộc diện quí hiếm được ghi vào sách Đỏ Việt Nam và thế giới. Trong đó có 2 loài thuộc cấp nguy cấp, 4 loài thuộc cấp bị đe dọa nguy cấp, 7 loài thuộc cấp hiếm, có 190 loài cho gỗ thuộc 54 họ, chủ yếu là nhóm gỗ hồng sắc và tạp mộc.

Với những giải pháp mới đồng bộ, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm cùng với sự nỗ lực, quyết tâm, đồng lòng của cán bộ công chức trong toàn lực lượng. Hy vọng rằng, năm 2020 tỉnh Yên Bái sẽ làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, giảm số vụ cháy và diện rừng bị cháy, ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi xâm hại tài nguyên rừng, góp phần bảo vệ an toàn diện tích rừng của tỉnh. Lực lượng Kiểm lâm Yên Bái sẽ từng bước trưởng thành về mọi mặt, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, tin cậy của Đảng, tham mưu đắc lực cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ, giữ gìn những cánh rừng, lá phổi xanh, nguồn tài nguyên quý giá của đất nước.

                                      Nguyễn Thị Minh – Phòng Hành chính – Tổng hợp

Thư viện hình ảnh

      

Thư viện video

Lượt truy cập