• Loading...
 
Yên Bái: Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng năm 2021
Ngày xuất bản: 20/12/2021 12:00:00 SA
2443: view

Sáng 14/12, tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) vụ khô hanh 2020 – 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2021 – 2022.

Năm 2021, công tác quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng đã có sự chuyển biến tích cực. Chính quyền các cấp thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn việc thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR, góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, cải thiện môi trường sinh thái.

Tính hết tháng 11, toàn tỉnh đã trồng mới được trên 16.047 ha rừng, đạt 103,5% kế hoạch, ổn định tỷ lệ che phủ rừng đạt 63%. Tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển, chế biến, tàng trữ lâm sản và động vật rừng trái phép trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Trong 11 tháng năm 2021, toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 112 vụ vi phạm lâm luật, đã xử lý 104 vụ, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 556 triệu đồng.

Để hạn chế cháy rừng, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã in ấn phát tờ rơi, áp phích tuyên truyền, ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR tới các hộ dân; duy trì và củng cố 1.479 tổ xung kích chữa cháy rừng với 8.000 người tham gia. Thực hiện việc quản lý diện tích nương rẫy, tổ chức “cưỡng chế” đốt nương vào ban ngày lúc thời tiết không có gió đồng thời cử người canh lửa không để lan ra các khu rừng bên cạnh. Xây dựng và duy trì các công trình phòng cháy, trang thiết bị phương tiện, công cụ PCCCR…

Tuy nhiên, do thời tiết khô hanh cùng sự bất cẩn của người dân trong đốt nương, toàn tỉnh đã để xảy ra 4 vụ cháy rừng tại các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ, gây thiệt hại 19,46 ha rừng và đất lâm nghiệp.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng; nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo vệ rừng và đề xuất các giải pháp cho năm 2022.

Năm 2022 với phương châm “bảo vệ rừng tại gốc”, tăng cường kiểm tra, giám sát thanh tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chỉ thị, kế hoạch trong công tác bảo vệ rừng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, hướng dẫn các chủ rừng xây dựng và thực hiện phương án bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng.

Rà soát, đánh giá, kiểm soát chặt chẽ các quy định, dự án phát triển kinh tế – xã hội có tác động đến diện tích, chất lượng rừng, đặc biệt là đối với rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, đặc dụng; rà soát, điều chỉnh và xác định ranh giới 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh phù hợp với quy hoạch lâm nghiệp cấp quốc gia và quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030; kịp thời xử lý các vụ vi phạm bảo vệ rừng, PCCCR; tiếp tục thực hiện các chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích khác…

Thư viện hình ảnh

      

Thư viện video

Lượt truy cập