• Loading...
 
Mô hình nuôi gà đen thả vườn đồi; đưa cây mận tam hoa đến núi rừng Nà Hẩu hướng đi mới phát triển kinh tế bền vững thoát nghèo vùng cao Nà Hẩu.
Ngày xuất bản: 01/10/2020 12:00:00 SA
3551: view

               Năm 2019, Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương xã Nà Hẩu xây dựng mô hình phát triển kinh tế, điển hình hỗ trợ 04 mô hình nuôi gà đen cho 04 hộ gia đình thoát nghèo gồm gia đình Ông Hoàng A Hòa, Ông Cù A Hào - Thôn Ba Khuy, Ông Giàng A Lử - Thôn Trung Tâm và Ông Sùng Nhà Páo - Thôn Bản Tát gồm gà giống, thuốc thú ý và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, mỗi gia đình 200 con gà giống (tổng số 800 con gà giống) để chăn nuôi, với giá trị trên 20 triệu đồng.

Để nuôi gà được hiệu quả, người nuôi sẽ chịu không ít rủi ro trong chăn nuôi, nhất là dịch bệnh, thế nhưng, nếu có chế độ chăm sóc tốt, tuân thủ lịch tiêm chủng, phòng bệnh đúng và đủ ngay từ khi nhập giống về thì hoàn toàn có thể loại trừ được những rủi ro này. Bởi vậy, để gà sinh trưởng, phát triển tốt thì trước tiên nguồn giống phải đạt chất lượng tốt, đảm bảo gà không mang mầm bệnh. Gà sau khi đưa về sẽ được nuôi úm một thời gian khoảng 1-2 tháng đầu, giai đoạn gà cần được chăm sóc cẩn thận, nuôi nhốt tập trung, bật điện sưởi ấm cả ngày lẫn đêm, cũng như tiêm phòng bệnh đầy đủ. Khi gà phát triển ổn định mới thả ra chăn thả ngoài tự nhiên. Ở mô hình nuôi gà bán chăn thả này giống gà thường được lựa chọn chăn nuôi là giống gà Hơ Mông thuần chủng do Trung Tâm Thực nghiệm và bảo tồn vật nuôi - Viện Chăn nuôi - Hà Nội cung cấp bởi chất lượng giống tốt và khả năng thích nghi khí hậu.

          Để 4 hộ gia đình nuôi gà thành công cán bộ kiểm lâm địa bàn đã hướng dẫn xây dựng chuồng trại, phòng chống dịch bệnh và phòng chống đói rét cho gia cầm trong mùa đông... cùng với sự giúp đỡ của UBND xã trong việc tìm đầu ra sản phẩm ổn định, là những thuận lợi giúp những người nông dân yên tâm chăm lo sản xuất, tiêu thụ với giá trung bình từ 180.000 đồng - 200.000 đồng/ 1kg. 

          Gia đình anh Giàng A Lử ở thôn Trung Tâm chia sẻ: "Gia đình tôi thuộc hộ nghèo của xã, được Chi cục kiểm lâm tỉnh hỗ trợ 200 con gà giống, Nhờ tuân thủ kỹ thuật chăn nuôi, tiêm phòng đầy đủ, đàn gà phát triển nhanh. Lứa đầu tiên xuất bán, trừ chi phí anh Lử thu về gần 20 triệu đồng.

          Mô hình nuôi gà đen bán chăn thả đã và đang là hướng đi mới, mang lại nhiều tín hiệu tốt cho người dân địa phương. Bởi chắc chắn rằng, khi được tạo điều kiện thuận lợi về vốn, giống, kỹ thuật,thì đây sẽ là một trong những hướng đi góp phần phát triển kinh tế bền vững, đem lại thu nhập ổn định cho người nông dân sẽ giúp người nông dân giảm nghèo, thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương mình.

Xác định công tác bảo vệ, phát triển rừng là trọng tâm chủ yếu, giúp người dân phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo gắn với bảo vệ rừng là việc làm cần thiết giảm tác động vào rừng. Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên đã chú trọng đến việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn và tuyên truyền vận động nhân dân đưa các giống cây, con có hiệu quả tốt vào phát triển kinh tế, trong đó, mô hình nuôi gà đen thả vườn đang phát triển hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho nhân dân.

Năm 2020, Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái tiếp tực phối hợp chính quyền xã, khảo sát điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với đặc tính sinh thái và sinh trưởng, phát triển cậy mận Tam Hoa tại xã Nà Hẩu. Với quyết tâm đưa 24 hộ nghèo của xã Nà Hẩu thoát nghèo, Chi cục Kiểm lâm đã bàn giao 2.000 cây mận Tam Hoa giống F1 cho 24 hộ gia đình tiến hành trồng trên đất nương rẫy, vườn rừng tập trung tại các diện tích Thôn Ba Khuy, Trung Tâm, Bản Tát  xã Nà Hẩu. Giống mận này đã được Học viện Nông nghiệp Việt Nam ghép, ươm bầu bằng thân cây đào hoặc mận, ghép với cành mận Tam Hoa tạo ra giống; Chiều cao cây giống từ 65 - 70 cm, cây đẹp, bộ rễ khỏe, sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao, chất lượng ổn định, đảm bảo.

          Trước đây, người Mông xã Nà Hẩu không quan tâm đến phát triển kinh tế rừng mà chỉ tập trung tận dụng những giá trị của rừng để phục vụ cuộc sống. Trồng rừng đã khó, trồng rừng để phát triển kinh tế, để thoát nghèo càng khó hơn. Tuy nhiên, theo lãnh đạo xã, sau nhiều năm khó khăn trong việc xác định ngành nghề để phát triển sản xuất, giúp người dân giảm nghèo, đến nay, xã nhận thấy phát triển nông lâm nghiệp theo hướng bền vững vừa phù hợp với điều kiện tự nhiên cũng như kinh nghiệm, nhận thức của người dân.

          Trong tương lai không xa những cây mận Tam Hoa sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo sinh kế ổn định cho bà con dân tộc Mông sống gần rừng, hạn chế thấp nhất những vụ vi phạm pháp luật về Luật lâm nghiệp trên địa bàn xã.  Đồng chí Kiều Tư Giang - Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu - Phó chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm chia sẻ mô hình nuôi gà đen và đưa cây mận Tam Hoa lên rừng Nà Hẩu do Chi cục Kiểm lâm thực hiện không chỉ là những nhiệm vụ, thành tích để chào mừng Đại hội đảng bộ tỉnh Yên bái lần thứ XIX mà góp phần tích cực vào hoạt động phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo của xã, Thực hiện tốt công tác giảm nghèo và trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng tâm Chi cục được phân công phục trách xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên.

 Không chỉ hỗ trợ con giống, cây giống cho người dân mà cán bộ kiểm lâm tỉnh, huyện cũng đã đến các hộ dân hướng dẫn kỹ thuật, kiến thức trồng và chăm sóc cây giống và con giống, đảm bảo cho cây trồng và con giống sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xã Nà Hẩu có 438 hộ với 100% là đồng bào dân tộc Mông. Xã nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, có diện tích tự nhiên 5.639,52ha. Việc hỗ trợ người dân vùng cao cây giống, con giống lên xã Nà Hẩu, hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho những hộ nghèo nơi đây.

 Đồng chí Vũ Xuân Bá – Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu cho biết trong những năm qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái và Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã có rất nhiều hoạt động có ý nghĩa hỗ trợ người dân địa phương Nà Hẩu chúng tôi xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế và chung tay giữ rừng.

 Hoạt động hỗ trợ 200 con gà đen; 2000 cây mận Tam hoa và Hỗ trợ điểm trường Bán trú như chăn bông, bình nóng lạnh, đồ dung học tập....tại xã Nà Hẩu với giá trị 70 triệu đồng là một hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện được sự quan tâm của ngành được phân công phụ trách xã mà còn là việc làm thiết thực giúp các hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế và giúp người dân trong xã tiếp cận với mô hình con, giống cây trồng mới, cho giá trị kinh tế cao, theo hướng sản xuất hàng hóa, chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội xã Nà Hẩu.

Đặng Thị Thanh Mai - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái

Thư viện hình ảnh

      

Thư viện video

Lượt truy cập