• Loading...
 
Hội thảo về phát triển chuỗi giá trị Quế Yên Bái
Ngày xuất bản: 20/06/2022 4:14:00 CH
4291: view

Ngày 16/6/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Phát triển Kinh tế Nông thôn CRED là đơn vị quản lý dự án BioTrade tổ chức Hội thảo về “Phát triển chuỗi giá trị Quế Yên Bái”. Hội thảo được chủ trì bởi đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái và đồng chủ trì là đồng chí Đinh Đăng Luận – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Thế Phước – Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XIX, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái; đồng chí Đinh Đăng Luận – Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XIX, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Các đồng chí là lãnh đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương; Các đồng chí là lãnh đạo Ủy ban nhân dân, cơ quan chuyên môn cấp huyện gồm: Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên, Văn Yên, Văn Chấn và thành phố Yên Bái; Đại diện các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp thu mua, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm Quế trên cả nước như: Olam, Visimex, Hagimex, Nedspices, Sơn Hà, Vinasamex… cùng các cơ quan báo chí, truyền thông đến đưa tin về Hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đinh Đăng Luận nhấn mạnh: Trong phát triển kinh tế lâm nghiệp tại tỉnh Yên Bái, cây Quế được xác định là loài cây trồng mũi nhọn, có giá trị kinh tế cao và ổn định. Tuy nhiên thực tế hiện nay giá trị của sản phẩm Quế Yên Bái mang lại chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương; sản phẩm chủ yếu được chế biến thô, phục vụ tiêu thụ trong nước, chưa chú trọng chế biến tinh, sâu cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu, hình thành lên chuỗi giá trị khép kín từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Do vậy, với mục tiêu tìm hướng đi một cách bền vững, ổn định và nâng cao giá trị các sản phẩm của Quế Yên Bái, tỉnh Yên Bái mong muốn các sở, ban, ngành địa phương sẽ là cầu nối, chia sẻ thông tin để các doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước tin tưởng và đồng hành cùng với tỉnh trong việc đầu tư phát triển kinh tế lâm nghiệp nói chung, trong đó có việc đầu tư định hướng phát triển chuỗi giá trị Quế Yên Bái.

Tại Hội thảo đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh đã chủ trì, chỉ đạo hội thảo

Hội thảo “Phát triển chuỗi giá trị Quế Yên Bái” kết thúc thành công tốt đẹp, hội thảo đã tập trung làm rõ thực trạng phát triển sản xuất Quế Yên Bái hiện nay, những khó khăn, hạn chế, những kinh nghiệm; trên cơ sở đó định hướng phát triển chuỗi giá trị Quế Yên Bái trong thời gian tới.

Hội thảo đã được nghe các ý kiến tham gia, đề xuất, trao đổi thông tin của đại diện các tổ chức, các doanh nghiệp thu mua, chế biến, tiêu thụ Quế trên cả nước và đại diện các Sở, ngành, địa phương của tỉnh Yên Bái. Có thể thấy rằng, các tổ chức, doanh nghiệp và các địa phương cũng đang rất quan tâm đến định hướng phát triển chuỗi giá trị Quế Yên Bái, bởi lẽ tiềm năng thị trường các sản phẩm của Quế hiện nay, đặc biệt là nhu cầu sử dụng tinh dầu quế trên thế giới là rất lớn và luôn ở mức cung không đủ cầu. Do vậy, Quế Yên Bái cần tìm hướng đi một cách bền vững và ổn định hơn, nhằm nâng cao giá trị của các sản phẩm Quế. Với mục tiêu trên, đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh đã kết luận:

Thứ nhất: Giao cho Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp thu, tổng hợp các ý kiến tham gia tại Hội thảo, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương có liên quan cần thiết rà soát nghiên cứu, đề xuất bổ sung các chính sách để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hỗ trợ phát triển cho chuỗi giá trị Quế trên địa bàn tỉnh; tham mưu đề xuất thành lập hiệp hội Quế Yên Bái – là nơi chính quyền và doanh nghiệp cùng trao đổi, nắm bắt thông tin.

Thứ hai: Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, chia sẻ thông tin cho người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp tiếp tận các chính sách của tỉnh hiện nay về hỗ trợ cho phát triển nông lâm nghiệp nói chung và đối với sản xuất, chế biến Quế nói riêng, trong đó tập trung hỗ trợ phát triển vùng sản xuất Quế tập trung, thâm canh bền vững theo hướng hữu cơ để đáp ứng nhu cầu sản phẩm của thị trường trong và ngoài nước. Rà soát quy hoạch vùng trồng Quế và quản lý tốt nguồn giống Quế nhằm đảm bảo chất lượng Quế tại các địa phương. Đặt hàng đề tài nghiên cứu giống Quế mới chống chịu sâu bệnh hại.

Thứ ba: Rà soát, quy hoạch các cơ sở chế biến vỏ quế, gỗ quế và tinh dầu quế theo hướng bền vững, hướng tới việc áp dụng các công nghệ chế biến và quy trình quản lý chất lượng tốt cho sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm Quế.

Thứ tư: Về phía tỉnh luôn tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược trong việc sản xuất, chế biến sản phẩm Quế với công nghệ tiên tiến hiện đại. Đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư luôn tin tưởng và đồng hành cùng với tỉnh trong việc đầu tư định hướng phát triển chuỗi giá trị Quế Yên Bái

Phạm Thị Tuyết Phương - Chi cục Kiểm lâm Yên Bái

 

 

Một số hình ảnh Hội thảo

 

 

 

Thư viện hình ảnh

      

Thư viện video

Lượt truy cập