• Loading...
 
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY RỪNG
Ngày xuất bản: 06/12/2018 10:33:00 SA
2406: view

             Trong ngành Kiểm lâm, công nghệ GIS đã được ứng dụng để: cảnh báo cháy rừng; phân vùng trọng điểm cháy rừng; ứng dụng ảnh viễn thám MODIS để phát hiện sớm cháy rừng.

Ngành Kiểm lâm đã ứng dụng công nghệ GIS để xây dựng Cơ sở dữ liệu để phục vụ quản lý, bảo vệ rừng. trong đó Chi cục Kiểm lâm Yên Bái đã ứng dụng công nghệ GIS trong công tác phát hiện sớm cháy rừng đã và đang mang lại hiệu quả.

       Từ thực tiễn quản lý chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong những năm qua, đặc biệt qua các vụ cháy rừng tập trung ở 02  Huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải trong năm 2015, 2016  cho thấy cháy rừng vẫn xảy ra ở nhiều nơi, mức độ thiệt hại do cháy rừng gây ra rất nghiêm trọng. Lý do là khi cháy rừng xảy ra, mặc dù huy động một lực lượng rất đông để chữa cháy nhưng hiệu quả thấp vì do thiếu lực lượng thường trực chữa cháy rừng chuyên nghiệp, trang thiết bị, phương tiện chữa cháy nghèo nàn, thô sơ; việc chỉ huy, tổ chức chữa cháy còn rất lúng túng… Vấn đề đặt ra là cần dự báo trước nguy cơ xảy ra cháy rừng và phát hiện sớm các điểm cháy để có phương pháp phòng cháy, chữa cháy rừng luôn là vấn đề cấp thiết và là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của công tác quản lý bảo vệ rừng nói chung.

          Chi cục kiểm lâm Yên Bái đã đưa vào sử dụng CSDL cảnh báo phát hiện sớm cháy rừng đây là CSDL có sử dụng công nghệ GIS để tô mầu các khu vực rừng có các cấp độ cảnh báo khác nhau và được cập nhật hàng ngày các thông số khí tượng: Nhiệt độ, độ ẩm không khí và lượng mưa từ các trạm khí tượng trong địa bàn tỉnh.

 Bộ phần mềm phát hiện sớm cháy rừng có khả năng thu nhận thông tin điểm cháy từ hệ thống máy chủ trung tâm của công ty FIS đồng thời tính toán xác định địa chỉ điểm nghi cháy (Huyện, xã, tiểu khu, khoảnh), chuyển tọa độ điểm cháy sang hệ VN2000 và gửi tin nhắn thông báo địa chỉ, tọa độ điểm nghi cháy rừng tới thuê bao di động của lãnh đạo Kiểm lâm tỉnh, Hạt kiểm lâm các huyện.

Việc thông tin cảnh báo các điểm cháy hàng ngày qua hệ thông thư tín điện tử, điện thoại. Chi cục Kiểm lâm tổng hợp Kết quả cảnh báo cháy rừng hàng ngày được gửi sang Đài Truyền hình tỉnh Yên Bái vào 14h để các cơ quan này kịp biên tập và phát sóng trong chương trình thời sự của Đài. Có thể nói rằng đây là CSDL được cập nhật hàng ngày mang lại hiệu quả trong công tác phòng chống cháy rừng.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng vẫn còn Hạn chế là Kết quả đầu ra chỉ cho ra vị trí tọa độ điểm cháy không trực tiếp kết nối ra bản đồ, và chưa tích hợp được giải pháp, phương án phòng cháy cho từng địa điểm cụ thể.

 Tin bài  Trần Nguyên Dũng – Chi cục Kiểm Lâm Yên Bái

Thư viện hình ảnh

      

Thư viện video

Lượt truy cập